Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

THIẾT KẾ WEBSITE ĐỂ KẾT NỐI ĐƯỢC VỚI KHÁCH HÀNG

Rất nhiều cá nhân, thương nhân, doanh nghiệp đang nhận ra tầm quan trọng của website trong chuỗi mắt xích bán hàng của mình. Họ tiến hành thuê đơn vị thiết kế website nhưng dường như mọi người chưa nhận ra được như thế nào là một website thực sự hiệu quả.
Người làm website chỉ nghĩ đơn giản rằng website là để đưa thông tin và hình ảnh sản phẩm dịch vụ chứ chưa thực sự chú trọng tới mục tiêu chính của website là công cụ để kết nối khách hàng, phục vụ mục đích kinh doanh.
Những designer đầy óc tưởng tượng ở những công ty chuyên về thiết kế web nghĩ rằng website với bố cục như thế này, hòa trộn màu sắc như thế kia, sử dụng những font chữ abc này là đủ tạo ra một website hoàn hảo. Nhưng… người dùng ( khách hàng thực sự của bạn) không nghĩ như vậy.
Một website được thiết kế chuyên nghiệp không có một công thức chuẩn nào để tạo ra nó. Website tốt không có nghĩa là nhìn đẹp lung linh mà là ở cách nó hoạt động, cách nó tương tác với người dùng.
Nhìn chung để thiết kế website hiệu quả kết nối được với khách hàng cần thỏa mãn 3 tiêu chí mà thiết kế website tại Bến Tre đưa ra sau:

1.  Thiết kế website để phục vụ con người.

Thiết kế của website sẽ gây ấn tượng đầu tiên cho người dùng của bạn vì thế nên làm cho quá trình tương tác của họ với website thân thiện nhất có thể. Webiste lấy con người làm trung tâm có nghĩa là người dùng dễ dàng thao tác các chức năng trên website và không phải mò mẫm, đoán chừng sẽ phải làm gì tiếp theo.
Điều đó có nghĩa là bạn phải tập trung thiết kế web xoay quanh các hoạt động của con người, website phải đáp ứng những mong đợi của người dùng web.
Bạn phải giải quyết nhanh chóng những vấn đề phổ biến mà visitor thường gặp phải như:
Họ có thể click?
Tất cả các yếu tố có liên quan tới tương tác người dùng nên rõ ràng và nổi bật. Các liên kết và nút bấm nên có màu sắc khác biệt so với phần còn lại của website.
Visitor biết đang ở đâu?Visitor sẽ bị mất phương hướng trên website khi nó được thiết kế không phù hợp, rối rắm. Và khi người ta không biết sẽ đi đâu họ sẽ luôn tìm cách thoát ra.
Bạn không nên chuyển thanh điều hướng hoặc thay đổi layout web quá thường xuyên giữa các trang. Nên thống nhất một layout chung xuyên suốt toàn bộ website để visitor có thể hiểu rõ về giao diện website.
Tính nhất quán là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một website được thiết kế tốt.
Visitor có thể đọc dễ dàng
Nội dung website bạn có dễ đọc hay không? Nếu không, có thể do cỡ chữ trên website quá nhỏ hoặc độ tương phản giữa màu nền và text không đủ rõ ràng. Hãy sử dụng text cho vừa mắt người đọc. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là người lớn tuổi bạn cần có kiểu chữ lớn hơn và tăng thêm độ tương phản. Hãy tập trung vào nhu cầu của đối tượng mục tiêu chính sử dụng website của bạn.

                       Sử dụng font chữ và độ tương phản giúp website trở nên rõ ràng
Đảm bảo những khách hàng mục tiêu quan trọng của bạn có thể sử dụng tốt website. Quên đi việc sử dụng thiết kế phẳng hoặc sử dụng những màu sắc bạn ưa thích nhưng không đem lại lợi ích gì cho người dùng mục tiêu.

Thiết kế cho cảm xúc.

Cảm xúc ảnh hưởng lớn đến hầu hết các quyết định của chúng ta, vì vậy không nên bỏ qua cảm xúc khi thiết kế web.
Sử dụng những font chữ đặc biệt, biểu tượng hình ảnh, hoặc màu sắc có thể ảnh hưởng tới cảm nhận của người dùng về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu trên website.
Apple, Starbuck…và các thương hiệu lớn tận dụng rất triệt để vấn đề này.
Thiết kế sản phẩm chắc chắn là một trong những yếu tố chính góp phần nên thành công của Apple. Apple đã chi rất nhiều thời gian và tiền bạc để đảm bảo sản phẩm có kiểu dáng hấp dẫn, gợi cảm và hiện đại.

                                            Những sản phẩm đầy cảm xúc của Apple
Không chỉ dừng lại ở thiết kế bắt mắt, mà còn là hoạt động và cảm nhận khi sử dụng sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm của Apple đều rất mượt, cảm ứng bề mặt nhạy và các góc bo tròn tinh tế. Rất tuyệt với nếu được sở hữu một sản phẩm của Apple đúng không nhỉ?
Vậy thì làm thế nào để thiết kế web có cảm xúc?
Hãy tạo cho thương hiệu của bạn một linh hồn.
Chọn một cảm xúc nào đó mà bạn muốn người dùng nhận thức về thương hiệu hoặc website của bạn sau đó tập trung và nhất quán tư tưởng đó.
Bạn muốn website của mình vui tươi hài hước? Hãy sử dụng những màu sắc vui nhộn, những hình ảnh thú vị, ký tự vui và kết hợp với với ánh sáng bông đùa khắp website.
Nhưng nếu bạn có một website về xe hơi thể thao. Bạn muốn mọi người liên tưởng về thương hiệu của bạn. Bạn cần làm cho họ cảm thấy website thật tuyệt vời. Bạn có thể thiết kế web trông lộng lẫy, hiện đại, quyến rũ và sử dụng những màu sắc mạnh mẽ sang trọng giống như màu đỏ.
Bạn sẽ không muốn sử dụng những màu sắc sáng chói hay những font chữ quá điệu đà, tinh ngịch phá cách vì nó sẽ không phù hợp với cảm nhận của những fan hâm mộ xe hơi thể thao.
Mailchimp là một trong những trang web có phong cách độc đáo riêng của mình. Một con tinh tinh mang lại sự hài hước cho website và gợi lên một tâm trạng tích cực.

Gây ngạc nhiên cho Visitor
Bạn có muốn nhận được nhiều sự quan tâm hơn không? Mọi người thường nhớ những gì tốt hơn và chú ý nhiều hơn khi cảm xúc của họ được liên kết với những thứ tốt đẹp. Hãy gây gạc nhiên cho visitor bằng những điều tích cực và bất ngờ.
Ví dụ như hiển thị “ lời cảm ơn” khi visitor thực hiện một hành động đơn giản nào đó. Tạo hiệu ứng di chuyển thú vị hoặc sử dụng hình ảnh động khi trỏ chuột lên một số yếu tố nào đó trên website.
Cho trẻ kẹo khi trẻ khóc
Mọi người sẽ cảm thấy như thế nào khi họ tới một website và gặp một trang không hoạt động bị lỗi 404. Họ sẽ thấy bối rối thất vọng. Rõ ràng bạn không muốn visistor cảm thấy như vậy. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách tạo ra một trang 404 hài hước một chút hoặc thiết lập một trang thông báo khi webiste không hoạt động vì đang trong quá trình sửa chữa.
Hẫy làm cho mọi người cười khi gặp vấn đề và giữ cho họ bận rộn khi phải chờ đợi.
Trang 404 của bạn không nên quá tẻ nhạt. Sang tạo để viết ra cái gì đó thú vị hoặc đề nghị một bước tiếp theo để visitor hành động.
Luôn tích cực
Theo kinh nghiệm: hãy gợi lên cảm xúc tích cực. Đừng bao giờ liên kết cảm xúc tiêu cực với thương hiệu của bạn ( trừ khi đó thực sự là mục tiêu của bạn và bạn biết những gì mình đang làm).
  • Sử dụng những biểu tượng tích cực như dấu check đúng, mặt cười, ngón tay cái giơ lên. Bạn cũng có thể liên kết cảm xúc tích cực với những hành động mong muốn trên trang web của mình như là:
  • HIển thị mặt cười sau khi hoàn thành một thao tác.
  • Sử dụng màu xanh lá cây cho nút bấm “ thêm vào giỏ hàng”
  • Hiển thị dấu check đúng với những trường thông tin nhập chính xác
  • Sử dụng thanh tiến trình trong một chuỗi nhiều form cần điền.
Biểu tượng giỏ hàng của Photojojo chuyển sang màu xanh lá cây với khuôn mặt tươi cười khi bạn nhấp vào nút “ thêm vào giỏ hàng” Nó làm cho trải nghiệm mua sắm dễ chịu hơn.

Thiết kế web để kể một câu chuyện.

Thời kì thiết kế trang chủ giống bảng điều khiển máy bay đã qua. Ngày nay chúng ta tránh lạm dụng các call to action, và những yếu tố gây phiền nhiễu khác trên trang chủ.
Vai trò mới của Thiết kế web là để kể một câu chuyện của thương hiệu.
Hãy tưởng tượng một trang sách truyện. Bạnthấy vài khung truyện với hình ảnh minh họa làm cho câu chuyện thú vị hơn. Nó được thiết kế để thu hút sự chú ý của bạn, khiến bạn quan tâm, sợ hãi, làm cho bạn cười… Và điều này chỉ thực hiện với hình ảnh và một câu chuyện.
Website của bạn cũng có thể kể chuyện:
Cố gắng giữ cho nội dung website đi theo một câu chuyện phù hợp và liền mạch. Sử dụng thiết kế thẳng đứng đơn giản để mắt dễ dàng hình dung và di chuyển theo dõi.
Bạn có thể bắt đầu với một tiêu đề bắt mắt và một mô tả đơn giản trên fold. Sau đó hãy nói với khách hàng những tính năng tốt nhất , kể câu chuyện về khách hàng của bạn, danh sách những ai đang sử dụng dịch vụ sản phẩm và cuối cùng dẫn đến một và chỉ một lời kêu gọi hành động.
Chia nội dung website thành các phần nhỏ, nhưng chắc chắn nó có mối liên hệ rõ ràng giữa chúng. Cách này visistor vào website có thể đọc nó giống như một câu chuyện không có tạm dừng hay ngắt quãng.
Bạn cũng cần phải có một sự cân bằng thị giác tốt cả chiều dọc và chiều ngang. Để cho mắt visitor di chuyển trơn tru từ trái sang phải. Nếu bên trái quá nặng nề hãy hướng sự tập trung về bên phải cho cân bằng và ngược lại.
Các tính năng của Genesis được minh họa rõ ràng giúp người dùng hưởng ứng và tích cực khám phá hơn

>>> Cùng chuyên mục :
Sử dụng các loại nội dung khác nhau để giữ chân visitor.
Hãy đảm bảo câu chuyện của bạn thật thú vị. Bạn có thể sử dụng nhiều yếu tố như tab, slide và scrolling animation để giúp cho người dùng tương tác trong quá trình khám phá website.
Tránh sử dụng những đoạn text quá dài và tẻ nhạt. Bạn nên chia chúng vào những phần nhỏ hơn và có xen lẫn video, hình ảnh. Hoặc bạn có tạo danh sách liệt kê để giới thiệu các khối nội dung. Sẽ giúp mắt người dùng dễ đọc hơn.
Đừng ngại thay đổi màu sắc background giữa các phần của một trang. Nó giúp bạn tạo ra sự cân bằng và khuyến khích người dùng kéo xuống phía dưới nếu màu sắc được sắp xếp theo một thứ tự nào đó.
Khuyến khích hành động.
Mọi câu chuyện đều có đoạn kết. Đặt nút kêu gọi hành động chính của bạn cuối câu chuyện để cho mọi người có thể thực hiện bước tiếp theo.
Hãy chắc rằng dòng chảy của câu chuyện dẫn visitor tới call to action cuối cùng. Bạn có thể làm cho nó nổi bật hơn các thành phần khác với một tiêu đề hấp dẫn hoặc một button trông giống như phần tiếp nối câu chuyện của bạn.

Kết Luận

Luôn có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm để cải thiện thiết kế của website. Hãy tìm hiểu và thử nghiệm nhiều hơn để đi sâu vào nó.
Bạn sẽ không bao giờ sai lầm khi chú tâm vào chăm sóc visitor và cải thiện trải nghiệm của họ. Xem xét cảm xúc của visitor để tạo ra nội dung ý nghĩa hơn bằng cách thiết kế một câu chuyện thật hấp dẫn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét